Tuyển sinh vào lớp 6: Tỉ lệ "chọi" cao hơn tuyển sinh đại học

22/05/2019 10:09

Điểm mới của tuyển sinh lớp 6 những năm gần đây là thay vì xét tuyển, các trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu được xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh bằng 3 bài thi Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Một trong những trường “nóng” về tuyển sinh đầu cấp top đầu như THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã thông báo phương thức tuyển sinh, tiêu chuẩn hồ sơ. Để đỗ vào lớp 6 của trường, tổng điểm kiểm tra cuối kỳ các môn Toán, Tiếng Việt lớp 1,2 phải đạt 39 điểm trở lên (chỉ được phép 1 điểm 9 duy nhất); tổng điểm kiểm tra các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý đạt 40 điểm/ năm (đều phải điểm 10). UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT, các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc về hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019-2020. Trong đó, việc tuyển sinh vào lớp 6, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019-2020, thí sinh sẽ trải qua hai vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực. Vòng 1, nhà trường tổ chức xét tuyển những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ hợp lệ. Vòng 2, nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học sinh đã qua xét tuyển vòng 1. Ở vòng 2, học sinh trải qua 3 bài kiểm tra, đánh giá năng lực các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh với thời lượng mỗi môn 45 phút. Hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận. Đối với các trường THCS được TP Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số lượng học sinh vượt quá chỉ tiêu năm nay được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Trong đó, điểm tuyển sinh được tính bằng điểm xét tuyển cộng với điểm kiểm tra (nhân hệ số 2).

Ngoài các trường trong công lập, các trường ngoài công lập lâu nay “nóng” về tuyển sinh đầu cấp như: THCS Lương Thế Vinh; Đoàn Thị Điểm; Nguyễn Siêu… cũng thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Lãnh đạo một trường cho biết, tỉ lệ "chọi" tuyển sinh lớp 6 những năm gần đây cao hơn cả thi đại học.

Bộ GD-ĐT đã quy định tại Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT cho phép các trường THCS có số lượng hồ sơ nộp vào trường lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh có thể lựa chọn phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.

Đăng bởi: Ban biên tập