Đề thi thử THPT quốc gia năm 2019 môn Văn tại Hà Nội

27/03/2019 13:42


Sáng ngày 27/3, theo sự chỉ đạo của Sở GD Hà Nội, các trường THPT trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức thi khảo sát lớp 12 THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ Văn. Thời gian làm bài dành cho các thí sinh là 120 phút, đề thi như sau:


 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
                       -----
            ĐỀ CHÍNH THỨC
              (Đề có 02 trang)
KỲ KIỂM TRA KHẢO SÁT LỚP 12 THPT NĂM 2019
Bài kiểm tra môn: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
------

 

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

“14.7 [69]

Hôm nay là ngày sinh của ba, mình nhớ lại ngày đó giữa bom rơi đạn nổ, mới hôm qua một tràng pháo bất ngờ đã giết chết năm người và làm bị thương hai người. Mình cũng nằm trong làn đạn lửa của những trái pháo cực nặng ấy. Mọi người còn chưa qua cái ngạc nhiên lo sợ. Vậy mà mình vẫn như xưa nay, nhớ thương, lo lắng và suy tư đè nặng trong lòng. Ba má và các em yêu thương, ở ngoài đó ba má và các em làm sao thấy hết được cuộc sống ở đây. Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm. Vậy mà người ta vẫn bền gan chiến đấu. Con cũng là một trong muôn nghìn người đó, con sống chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc. Ngày mai trong tiếng ca khải hoàn sẽ không có con đâu. Con tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc.”

(Trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm,

NXB Hội Nhà văn, 2016, tr.160)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn trích thể hiện sự ác liệt của chiến tranh?

Câu 2. Trong đoạn trích, nỗi nhớ thương của người viết hướng đến những ai? Tình cảm đó cho thấy tác giả nhật ký là người như thế nào?

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau: “Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm.”

Câu 4. Suy nghĩ của anh/ chị về dòng tâm sự của nữ liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm: “Con cũng là một trong muôn nghìn người đó, con sống chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc.”

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)

Từ nội dung gợi ra ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về thế hệ thanh niên trong những tháng năm “bom rơi đạn nổ”.

Câu 2. (5.0 điểm)

Về bài thơ “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh, có ý kiến nhận xét: Đó là những vần thơ thể hiện một tình yêu vừa rộng mở, lớn lao lại vừa thân thương, gần gũi”.

Anh/ chị hãy phân tích hai đoạn thơ sau để làm sáng tỏ nhận định trên:

...”Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ.

....

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”

(Trích Sóng, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, Tập 1,

NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.155)

--------------Hết-------------

Đăng bởi: Ban biên tập