Thi THPT quốc gia năm 2019: Sớm công bố đề thi tham khảo, chặt chẽ hơn công tác chấm thi

03/10/2018 09:09

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), để công tác học tập, ôn luyện của học sinh, giáo viên được chủ động, Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi tham khảo để giáo viên và học sinh yên tâm tổ chức hoạt động dạy và học, chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Kỳ thi năm 2019, về cơ bản sẽ vẫn ổn định như năm 2018, những thay đổi không gì khác ngoài mục tiêu đảm bảo phản ánh đúng thực chất kết quả việc dạy và học của các trường phổ thông. Những thay đổi đó là công tác tổ chức, giám sát kỳ thi sẽ siết chặt hơn nữa, chi tiết vai trò, nhiệm vụ đến từng cá nhân, và công tác đảm bảo an ninh, an toàn đề thi, bài thi, cũng như công tác chấm thi.

Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường bảo mật để làm sao không những chấm thi tốt mà còn có thể phòng ngừa những sai phạm, hoặc dễ dàng phát hiện sai phạm. Trong đó, đặc biệt coi trọng khâu lựa chọn nhân sự, lựa chọn những người có trách nhiệm, am hiểu công việc, công tác tập huấn phải được tập luyện. Đặc biệt công tác thanh tra, giám sát phải đi vào hiệu quả hơn”.

Những giải pháp này cùng với giải pháp về mặt quy trình sẽ làm cho việc ứng dụng CNTT trong việc chấm thi nói riêng và tổ chức Kỳ thi THPT nói chung an toàn hơn. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đang nghiên cứu phương án tổ chức chấm thi theo cụm, không để cho giáo viên chấm bài thi học sinh của tỉnh mình. 

Để đảm bảo tính công bằng, sự nghiêm minh cũng như kết quả thi của học sinh phải phản ánh đúng quá trình dạy và học, trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019 Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT. Đặc biệt là công tác chấm thi các bài trắc nghiệm sẽ được tăng cường tính bảo mật cao hơn nữa bằng việc mã hóa những dữ liệu chấm thi. Củng cố hơn nữa công tác tổ chức, giám sát cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019, việc tăng cường nhiều hơn nữa vai trò của các trường đại học trong công tác tổ chức, giám sát kỳ thi cũng được Bộ GD-ĐT đặt ra.

Theo đó, các trường đại học không chỉ giám sát, cử cán bộ chấm thi, cắm chốt thanh tra tất cả các điểm thi, hội đồng thi cùng với cán bộ của địa phương, mà còn đóng vai trò lớn trong hội đồng chấm của các cụm.

Đăng bởi: Ban biên tập