Thi THPT quốc gia năm 2019: Những thay đổi cần lưu ý

20/09/2018 08:37

Tách các môn thi trong bài thi tổ hợp

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng - Bộ GD-ĐT, đánh giá tiêu cực, sai phạm nghiêm trọng xảy ra ở một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo. Vì vậy, kỳ thi THPT quốc gia 2019 phải có những điều chỉnh về kỹ thuật để hoàn thiện về mặt tổ chức và tăng cường độ tin cậy.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, đề thi là điểm rất quan trọng cần phải lưu ý. Ông Quốc đề xuất: "Cần đầu tư thêm vào ngân hàng đề thi để làm sao sự phân hóa đề đạt như mong muốn. Ngoài ra cũng nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm". Theo ông Quốc phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách, khi xử lý phiếu trắc nghiệm họ sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi.

Chung quan điểm này, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho rằng, trước hết Bộ GD-ĐT phải hoàn thiện khâu đề thi. Các câu hỏi phải đánh giá được kiến thức và năng lực, trình độ của học sinh, tránh đòi hỏi cao quá hoặc dễ quá. Bà Hằng nói thêm: "Về khâu coi thi, chúng tôi nghĩ rằng vẫn nên có sự phối hợp với các trường đại học, mỗi điểm thi nên có ít nhất 3 trường, trong đó có trường đại học của trung ương, địa phương, trường THPT để giảng viên, giáo viên các trường khi làm nhiệm vụ coi thi có sự kiểm tra giám sát lẫn nhau, tránh chủ quan". Bà Hằng nhấn mạnh, cần nghiên cứu khâu làm phách trong bài thi trắc nghiệm để có thể mã hóa về phách, cán bộ chấm thi không thể biết được bài đó là bài thi của học sinh nào. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên cách ly triệt để đến khi chấm xong. Tuy nhiên cán bộ chấm thi phải xác định rõ nhận thức, nếu không sẽ dễ nảy sinh tiêu cực.

Tổ chức chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh

Ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi trong năm 2019 theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi, đồng thời xem xét tổ chức chấm thi bảo đảm nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm). Việc chấm chéo giữa các địa phương không mới và đã từng xảy ra câu chuyện 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bắt tay nhau trong điều chỉnh kết quả chấm thi. Nhiều ý kiến cho rằng nên tổ chức chấm thi ngay tại bộ, tuy nhiên ông Trinh cho rằng những năm trước đây chúng ta đã tổ chức chấm chéo, nhưng bối cảnh tổ chức kỳ thi năm nay khác những năm trước rất nhiều, đặc biệt là về công nghệ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng khẳng định, chấm thi trắc nghiệm đưa về các cụm tập trung rất thuận lợi khi chúng ta có đầy đủ cơ sở vật chất. Ông Vĩnh cho biết: "Chúng ta chỉ hoán đổi các thành viên về mặt kỹ thuật xử lý bài thi chéo nhau và yên tâm là kết quả chính xác. Về tự luận, trước đây, một số năm chúng ta tổ chức chấm chéo giữa các tỉnh, thành. Nay bảo đảm khách quan, bộ trở lại việc tổ chức chấm chéo cũng không gây khó khăn gì. Vấn đề là chúng ta cần tính toán khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý".

Đăng bởi: Ban biên tập