Thi THPT Quốc gia năm 2019: Bộ Giáo dục đưa ra 5 giải pháp chống gian lận

02/05/2019 10:28

Để tiếp tục hoàn thiện và ổn định Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng; khắc phục tình trạng tiêu cực, gian lận trong thi cử, tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã tổ chức rà soát, đánh giá toàn bộ các khâu của quy trình tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia để thực hiện những điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia để tổ chức tốt hơn Kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tiếp theo.

Thứ nhất, Quy định rõ nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT chủ yếu là lớp 12 và đồng thời tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT; 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh; thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây) để đảm bảo đúng mục tiêu, ý nghĩa, tính chất của Kỳ thi THPT quốc gia.

Thứ hai, Điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ thức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Thứ ba, Quy định chặt chẽ về việc sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên GDTX phải thi chung điểm với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT (tỉ lệ ít nhất là 60% trong tổng số thí sinh của điểm thi); thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu giữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Thứ tư, Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng. Đồng thời có thể phát hiện truy xuất các tác động trái phép vào bài thi. Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do Sở GD-ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Thứ năm, Tăng cường chỉ đạo các cơ sở GD-ĐT, các trường đại học, cao đẳng thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo quy định của quy chế; phối hợp với các cơ quan nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Đăng bởi: Ban biên tập