Thi THPT quốc gia 2018: Đề thi Khoa học tự nhiên sẽ có câu hỏi về thí nghiệm, thực hành

03/05/2018 15:19

Trước khi diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ GD-ĐT đã công bố các đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm và đề thi tham khảo. Nhưng đối với Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ GD-ĐT chỉ công bố duy nhất một đề thi tham khảo vào tháng 1 vừa qua, với mục đích giúp học sinh có định hướng ôn tập tốt, và các thầy cô có định hướng trong giảng dạy và hỗ trợ học sinh ôn tập.

Ngày 27-4, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Sái Công Hồng đã giải đáp những băn khoăn về đề thi tham khảo cũng như thông tin về những điểm đáng chú ý trong đề thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đề thi tham khảo năm nay tiếp tục được ra theo hướng gắn với hai mục đích của kỳ thi là để xét tốt nghiệp THPT và sử dụng hoặc có thể sự dụng dữ liệu để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Về cấu trúc đề thi, tỷ lệ không thay đổi so với mọi năm, với khoảng 50-60% kiến thức cơ bản, và khoảng 40% phần nâng cao để phân hóa. Tuy nhiên, khác với năm trước, phần nội dung được mở rộng ra thêm ở lớp 11. Tại đề tham khảo cũng có khoảng 20% nội dung của lớp 11, còn lại 80% lớp 12.

Trước đó, trong công văn hướng dẫn từ đầu Học kỳ II, Bộ GD-ĐT đã định hướng học sinh ôn thi nội dung nằm trong chương trình lớp 11 và 12, nhưng chủ yếu là lớp 12. Đề thi tiếp tục được ra theo bốn cấp độ: dễ, trung bình, khó và rất khó, và vẫn theo cấu trúc sắp xếp các câu hỏi từ dễ đến khó.

Đối với đề thi môn Khoa học tự nhiên, độ khó của những câu hỏi Vật lý, Hóa học, Sinh học sẽ được ra theo hướng khó về hiện tượng bản chất, khó về hiện tượng Vật lý, Hóa học... chứ không khó về tính toán. Đáng chú ý, trong những môn thành phần này sẽ bắt đầu xuất hiện các câu hỏi về thí nghiệm. Ở môn Toán cũng sẽ lần đầu xuất hiện những câu hỏi yêu cầu học sinh hiểu bản chất về nội dung, giống câu hỏi mang tính chất lý thuyết của Toán chứ không chỉ là các bước giải Toán.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, để chuẩn bị tốt cho kì thi THPT quốc gia 2018 được suôn sẻ, nhất là khâu đề thi, ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.

Bộ cũng sẽ giám sát chặt chẽ các khâu in, sao, vận chuyển đề thi đảm bảo an toàn và bí mật.

Đăng bởi: Ban biên tập