Thi THPT năm 2020: Cách tính điểm xét tốt nghiệp

22/05/2020 17:45

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT. Về cơ bản, dự thảo giống với quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT trước đây.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; bài thi tổ hợp KHTN gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; bài thi tổ hợp KHXH gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục phổ thông cấp THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT (GDTX) phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Ngày thi, lịch thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD-ĐT. Nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm, bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi/môn thi Ngữ văn 120 phút; toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau:

 

Điểm xét tốt nghiệp lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính thực hiện.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Dự thảo cũng quy định mọi vi phạm Quy chế thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật và thông báo cho thí sinh.

Mức cảnh cáo được áp dụng đối với thí sinh thí sinh vi phạm một trong các lỗi đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác, chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Thí sinh vi phạm một trong các lỗi đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo, mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi. Thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi. Thí sinh có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác bị đình chỉ thi.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định nhưng chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận hoặc hết giờ làm bài thi trắc nghiệm.

Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

Ngoài ra, thí sinh bị khiển trách khi thi bài thi nào bị trừ 25% tổng số điểm bài thi. Mức trừ điểm đối với thí sinh bị cảnh cáo là 50%. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

Bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi, có hai bài làm trở lên đối với một bài thi, bài thi có chữ viết của hai người trở lên hay những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định bị chấm điểm 0.

Đăng bởi: Ban biên tập