Thi THPT năm 2019 để tốt nghiệp, các trường đại học xét tuyển ra sao?

10/10/2018 14:50

Theo TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo - ĐHQG TP HCM, trong những năm tới, ĐHQG TP HCM tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tỉ lệ xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các trường thành viên sẽ tăng lên chứ không dừng ở 10%-15% của năm đầu tiên thử nghiệm. Nhiều trường đại học ngoài ĐHQG TP HCM cũng đã đăng ký tham gia sử dụng kết quả để tuyển sinh.

Năm 2019, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM dự kiến vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia vì hiện tại chưa có phương án tổ chức thi riêng. Phương án dự kiến sẽ lấy điểm thi kết hợp với điểm học bạ THPT, đồng thời trường cũng tính đến việc liên kết với Trung tâm Khảo thí ĐHQG TP HCM sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển ở mức độ thí điểm. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh của trường cho rằng một đề thi có khả năng đánh giá năng lực học đại học hoàn toàn có thể sử dụng để phục vụ việc tuyển chọn. Hiện tại, trường mong muốn ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ có chương trình mở rộng để các trường ngoài hệ thống có thể sử dụng kết quả này. Khi có quyết định chính thức, trường sẽ xem xét lại cách tính điểm của bài thi. Trong trường hợp bài thi được đánh giá theo nhiều phần và mỗi phần sẽ đánh giá năng lực cụ thể thì sẽ tính việc xác định điểm chuẩn theo điểm của từng phần hoặc toàn bài thi để tuyển được người học phù hợp với ngành nghề. Thạc sĩ Sơn cho biết thêm: “Thực ra trường cũng chỉ cần đề thi đánh giá được những năng lực cơ bản nhất về kiến thức khoa học tự nhiên và hiểu biết xã hội, kỹ năng học tập để có thể học tập được ở ĐH. Vì vậy, ngoài những kiến thức Toán và Khoa học tự nhiên, cần thêm những câu hỏi về xã hội”.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng, khi đề thi không phục vụ mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học thì các trường phải đa dạng hình thức xét tuyển. Tuy nhiên, ít nhất năm 2019, trường vẫn chủ yếu xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tạo sự ổn định. Dù đề thi không phục vụ cho mục đích xét tuyển đại học nhưng trường vẫn dựa vào đó để xét tuyển theo hướng đề khó thì điểm chuẩn thấp, đề dễ điểm cao. Theo ông Dũng, điểm đầu vào không phải là yếu tố quyết định tuyệt đối chất lượng thí sinh bởi quy trình đào tạo mới quan trọng.

Cùng quan điểm này, TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường đại học FPT cho rằng, đa số các trường vẫn dựa vào kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh trong năm 2019 và xét điểm từ trên xuống.

 

Đăng bởi: Ban biên tập