Thế nào là Tuyển sinh đầu cấp theo bản đồ GIS ở TP.HCM?

19/04/2023 11:35

Theo National Geographic, bản đồ GIS là viết tắt của geographic information system (hệ thống thông tin địa lý). Hệ thống này thu thập, lưu trữ, kiểm tra và hiển thị dữ liệu liên quan các vị trí trên bề mặt Trái Đất. GIS có thể hiển thị nhiều loại dữ liệu khác nhau trên bản đồ như đường phố, tòa nhà...

Vị trí trên bản đồ GIS có thể được thể hiện theo nhiều dạng như vĩ độ, kinh độ, địa chỉ, mã ZIP. Hệ thống này có thể lưu trữ nhiều dữ liệu về con người như dân số, đường sá, đường dây điện, trường học, nhà máy...

UBND TP.HCM ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024. Trong kế hoạch, UBND TP thông tin đợt tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 sẽ thí điểm áp dụng bản đồ GIS tại TP Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Theo đó, học sinh được học tại trường gần nơi cư trú, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.

Do đó, khi TP.HCM ứng dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh đầu cấp, phụ huynh có thể dễ dàng chọn trường học gần nhà (có thể chọn trường liên phường, liên quận) thay vì phải cho con học ở trường tại phường tương ứng nơi cư trú. Cách tuyển sinh mới này cũng hạn chế được tình trạng phụ huynh chạy trường trái tuyến cho con.

 

Bản đồ GIS của Sở GD&ĐT TP.HCM giúp người dùng phân tích mật độ trường theo địa giới hành chính, màu tím là mật độ thấp, màu vàng là mật độ cao.

Đăng bởi: Ban biên tập