Tái đề xuất miễn học phí THCS

14/08/2018 08:38

Chiều ngày 8/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) bổ sung quy định phổ cập giáo dục THCS và miễn học phí cho người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục công lập, hỗ trợ học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Trình bày báo cáo một số vấn đề xin ý kiến của UBTVQH về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (UBVH,GD,TN,TN-NĐ) Phan Thanh Bình cho biết 5 vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Cụ thể, dự thảo đã bổ sung khái niệm phổ cập giáo dục; tiếp tục quy định thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới phổ cập bắt buộc giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS.

Dự luật cũng bổ sung chính sách miễn học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục công lập, hỗ trợ học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục ngoài công lập, thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, lâu nay bậc tiểu học được miễn học phí nhưng chỉ áp dụng với cơ sở công lập. Nay nếu đề xuất miễn học phí tới cấp THCS thì dự thảo luật cần xem xét tới đối tượng học sinh học ở các cơ sở ngoài công lập cũng cần được thụ hưởng chính sách này.

Theo GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội cho biết đã là phổ cập thì không thu học phí, ông rất mừng khi biết việc miễn học phí THCS được đề xuất trở lại khi xây dựng dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi).

Lý giải cho việc đề xuất miễn học phí ở cấp THCS, theo Bộ GD-ĐT, cơ quan soạn thảo dự luật Giáo dục (sửa đổi), khoản 2 điều 61 Hiến pháp năm 2013 quy định: “từng bước phổ cập giáo dục trung học”; Nghị quyết số 29-NQ/TƯ quy định: “Đối với giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020”. Đồng thời, chế độ thu học phí hiện nay đã bộc lộ một số hạn chế, như luật Giáo dục hiện hành quy định: Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giáo dục tiểu học và giáo dục THCS. Tuy nhiên, đến nay nhà nước mới chỉ thực hiện miễn học phí đối với giáo dục tiểu học, còn giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và giáo dục THCS vẫn chưa được miễn học phí. Điều này gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường, nhất là vùng núi, vùng dân tộc thiểu số... Miễn học phí đối với học sinh THCS sẽ huy động được học sinh đến trường, định hình việc phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT rõ ràng hơn, khắc phục tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo, đáp ứng được nhu cầu nhân lực của xã hội và hội nhập quốc tế. Miễn học phí đối với học sinh THCS không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí cho mỗi cá nhân, gia đình mà còn tiết kiệm nguồn lực cho cả xã hội.

Đăng bởi: Ban biên tập