Sở GD-ĐT TP.HCM: Thay đổi kiểm tra, đánh giá học sinh

05/09/2017 11:17

Từ trước đến nay, việc kiểm tra, đánh giá vẫn nặng kiến thức hàn lâm nên chưa phát huy sáng tạo của học sinh. Ông Phạm Ngọc Tiến, Phó phòng Trung học Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, năm học 2017 – 2018, Sở chủ trương đẩy mạnh giáo dục STEM, tăng tính thực hành tới tất cả các học sinh.

Ông Phạm Ngọc Tiến cho biết: “Phương pháp học STEM với cốt lõi là vấn đề thực hành sẽ giúp học sinh hình thành, minh họa và vận dụng kiến thức nền thông qua nhiều bài thực hành từ đơn giản tới phức tạp. Cụ thể với môn hóa học khi học sinh học tính kiềm, tính a xít, đo độ pH thì thay vì dùng giấy quỳ để thử như trước, giáo viên có thể lấy bắp cải tím vò lấy nước, sau đó pha với nhiều dung dịch khác như nước chanh, nước muối… để học sinh thấy được phản ứng hóa học, sự thay đổi trong màu sắc và rút ra kết luận cho bài học. Với một số bài thực hành phức tạp như vấn đề chống xói mòn, sạt lở đất ở các bờ sông, học sinh sẽ được học cách đóng cọc, đóng bao, thậm chí tới tận nơi thực hành. Với những bài thực hành như vậy trường có thể vận động xã hội hóa, liên kết với các công ty bên ngoài để thực hiện, chuyển các buổi học này thành học ngoại khóa”.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 và đề kiểm tra, thi học kì sẽ tích hợp kiến thức thuộc lĩnh vực tự nhiên vào đề Toán và tích hợp kiến thức thuộc lĩnh vực xã hội vào đề thi môn Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Ông Tiến cho biết thêm, Sở sẽ thiết kế phần phụ lục những công thức cần sử dụng để làm bài phía dưới đề thi. Điều học sinh cần làm lúc này là vận dụng công thức có sẵn để thực hiện được yêu cầu của đề bài. Tương tự ở môn Ngữ văn, phần đọc hiểu sẽ mở rộng các văn bản thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Môn Ngoại ngữ sẽ được lồng ghép kiến thức hằng ngày như hỏi đường, tham gia giao thông…

Đăng bởi: Ban biên tập