Những lưu ý khi đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021

31/03/2021 10:25

Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa (chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay vẫn diễn ra theo 2 hình thức: Tuyển thẳng và thi tuyển. Những học sinh nằm trong diện tuyển thẳng vẫn được quyền thi tuyển.

Muốn điều chỉnh nguyện vọng, học sinh cần tham khảo bảng số liệu học sinh đăng ký vào lớp 10, điểm chuẩn vào lớp 10 trong những năm gần đây và học lực của bản thân.

Khi đăng ký nguyện vọng, học sinh không nên đăng ký cả 3 nguyện vọng (NV) vào cùng 1 trường vì rớt NV vào trường chuyên, học sinh vẫn được đăng ký 3 NV thường. Học sinh nên đăng ký mỗi NV vào 1 trường có điểm chuẩn chênh lệch để có cơ hội trúng tuyển.

Việc nộp hồ sơ phải đúng thời gian quy định, nếu học sinh không tự nộp hồ sơ được có thể nhờ người thân nộp giúp, quá thời hạn học sinh sẽ mất cơ hội.

Về điểm ưu tiên, theo ông Hồ Thanh Nhân (chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM), ngoài số điểm đạt được từ các môn thi, thí sinh còn có điểm cộng ưu tiên như sau:

- Đối tượng thuộc con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động 81% trở lên, con của người được hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động trên 81% sẽ được cộng 2 điểm.

- Đối tượng là con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% sẽ được cộng 1,5 điểm.

- Đối tượng có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số, hoặc bản thân học sinh thuộc người dân tộc thiểu số sẽ được cộng điểm ưu tiên là 1 điểm.

Chế độ cộng điểm ưu tiên không áp dụng khi thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên.

Bà Nguyễn Xuân Mai (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) khẳng định, sau khi trúng tuyển, học sinh không được chuyển trường. Ở bậc THPT, việc chuyển trường rất khó khăn dù các em đã hoàn thành năm học nhưng nếu nhà trường không chấp nhận thì các em vẫn không thể chuyển đi dù được sự chấp thuận của lãnh đạo trường mới. Vì vậy, học sinh cần cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng.

Đăng bởi: Ban biên tập