Những điểm cần lưu ý trong tuyển sinh đầu cấp năm 2019

06/03/2019 09:06

Đổi mới đề thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM

Nội dung đề thi sẽ tiếp tục ra theo hướng đổi mới với những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của học sinh vào thực tiễn.

Năm nay, tại TP.HCM, các bậc mầm non, lớp 1, lớp 6 tuyển sinh theo hình thức phân tuyến theo địa bàn các quận, huyện. Trong khi đó, dự kiến việc tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn theo hình thức bài khảo sát trắc nghiệm bằng tiếng Anh.

Không thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là gần 600 học sinh. Riêng đối với tuyển sinh lớp 10, học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào các trường THPT công lập (trừ 3 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Phổ thông năng khiếu - ĐHQG TP.HCM). Đặc biệt, không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Theo quy định của UBND TP.HCM, đối tượng tuyển thẳng vào lớp 10 THPT là những học sinh khuyết tật, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT. Đồng thời, khuyến khích đối tượng học sinh được tuyển thẳng đăng ký vào các trường học thuộc địa bàn cư trú.

Một lưu ý quan trọng của năm nay là TP HCM chính thức bỏ cộng điểm nghề trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Lưu ý về đề thi

Theo ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ĐT TP.HCM, tuy đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay không thay đổi về cấu trúc song khi làm bài thi, thí sinh vẫn phải lưu ý những vấn đề dưới đây:

Phần đọc hiểu (3 điểm) - đây là phần các văn bản được chọn có thể là văn bản nhật dụng, văn bản nghị luận xã hội, văn bản thường thức đời sống, văn bản khoa học...

Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; câu hỏi nêu nội dung văn bản; câu hỏi yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới… Các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Phần nghị luận xã hội (3 điểm) - đây là phần viết bài văn ngắn khoảng 1 trang giấy thi, thí sinh cần bảo đảm cấu trúc bài nghị luận xã hội đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm. Nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận.

Riêng ở phần nghị luận văn học (4 điểm) - học sinh có hai lựa chọn, đề 1 sẽ là cách hỏi quen thuộc (phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình), từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng (liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến…).

Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn. Thí sinh nên căn cứ vào việc nắm vững kiến thức và kỹ năng khi lựa chọn đề để làm, tránh việc chọn đề theo cảm hứng ngẫu nhiên.

Để làm tốt câu nghị luận văn học, cần nắm vững nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm được học; vận dụng thành thạo thao tác phân tích khi làm câu này; tránh diễn xuôi, nhắc lại nội dung tác phẩm một cách máy móc.

Trong khi đó, môn Toán và tiếng Anh, theo Sở GD-ĐT TP.HCM, vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi như năm trước, trong đề thi vẫn có những câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn.

Riêng môn Toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên Toán Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, số lượng các câu hỏi yêu cầu vận dụng thực tiễn vẫn giữ với các mức độ nhận biết như mọi năm. Nhưng ở phần ứng dụng thực tiễn có phần khối tròn nằm ở chương 4 của chương trình lớp 9.

Hà Nội: Trường ngoài công lập tuyển sinh trước

Tại Hà Nội, năm học 2019-2020, các trường đầu cấp (mầm non, tiểu học, THCS) ở Hà Nội sẽ xét tuyển theo tuyến. Riêng đối với các trường THCS được UBND TP Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu thì sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.

Sở GD-ĐT Hà Nội quy định rõ bài kiểm tra đánh giá năng lực trong tuyển sinh vào lớp 6 phải có nội dung thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Bài thi thiết kế theo hình thức trắc nghiệm khách quan, kết hợp tự luận, bảo đảm yêu cầu 4 cấp độ nhận thức là nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm mỗi bài là 60 phút.

Điểm mới được quan tâm nhất trong tuyển sinh Hà Nội năm nay là các trường ngoài công lập được "cởi trói", có thể tuyển sinh sau khi kết thúc năm học để tự chủ hơn trong việc tuyển sinh.

Các trường công lập chỉ được bắt đầu tuyển sinh từ tháng 7 với các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6, thì với các trường ngoài công lập tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học, bắt đầu từ ngày 26/5 và kéo dài đến ngày 12/7.

Đăng bởi: Ban biên tập