Dự kiến bỏ cộng điểm khuyến khích thi vào lớp 10 từ năm học 2018

12/01/2018 09:51

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT đang được Bộ GD-ĐT công bố để trưng cầu ý kiến: học sinh dự tuyển vào các trường THPT sẽ không được cộng điểm khuyến khích như trước đây.

Quy chế trước đây cho phép Sở Giáo dục quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10. Dựa trên quy chế này, Sở Giáo dục Hà Nội quy định học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở tổ chức ở cấp THCS được cộng điểm khuyến khích. Loại trung bình là 0,5 điểm; khá là 1 điểm và giỏi là 1,5.

Học sinh được cộng từ 0,5 đến 2 điểm khuyến khích nếu đạt giải từ cấp tỉnh trở lên trong các cuộc thi: học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa; thi viết thư quốc tế; giải toán trên máy tính cầm tay; thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (VIFOTEC); thi giải Toán và tiếng Anh trên Internet; thi Hội khoẻ phù đổng...

Vào tháng 12-2017, Bộ GD-ĐT tiếp tục có văn bản thông báo việc Bộ GD-ĐT không chủ trì tổ chức các cuộc thi Toán, Tiếng Anh, Vật lý qua mạng… và yêu cầu các sở GD-ĐT rà soát các cuộc thi do địa phương tổ chức để đảm bảo tính lành mạnh, thiết thực, tuyệt đối không thu phí, không thành lập đội tuyển và không lấy kết quả làm thành tích thi đua của học sinh và các nhà trường.

Theo dự thảo quy chế trên, không chỉ kết quả các cuộc thi do địa phương tổ chức mà cả kết quả thi nghề phổ thông cũng sẽ không được sử dụng làm điểm cộng khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10.

Tuy nhiên, hiện các sở GD-ĐT vẫn đang chờ quy chế trên được ban hành chính thức để quyết định phương án tuyển sinh đầu cấp tại địa phương.

Dự thảo được công bố công khai đến hết tháng 2-2018. Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý sẽ được ban hành.

Đăng bởi: Ban biên tập