Bộ Tài chính phản hồi về đề xuất miễn giảm học phí THCS của TPHCM

31/10/2018 09:16

Trước đó, ngày 13/8, tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM về công tác chuẩn bị cho năm học mới, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thông báo thành phố đang bàn bạc, xem xét cân đối ngân sách để thực hiện miễn học phí đối với các trường THCS công lập. Nếu được thông qua, đầu năm 2019 học sinh THCS tại TP.HCM sẽ được miễn học phí.

Ngày 28/8, liên Sở Tài chính và Sở Giáo dục- Đào tạo TP.HCM đã có công văn tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ về chính sách miễn học phí THCS tại các trường công lập trên địa bàn thành phố. Tiếp nhận công văn của Sở GD - ĐT TP.HCM, ngày 12/9 UBND TP.HCM đã có công văn gửi lên Bộ Tài chính để xin xét duyệt về chủ trương này.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn trả lời kiến nghị của Sở GD-ĐT và UBND TP.HCM. Theo lý giải của Bộ Tài chính, TP.HCM là địa phương có thu nhập bình quân đầu người thuộc diện cao trong cả nước nên mức đóng học phí 85.000 - 100.000 đồng/tháng không phải là quá lớn, tạo gánh nặng cho phụ huynh... nên việc miễn giảm học phí THCS sẽ tạo sự không thống nhất giữa các gia đình có con theo học bậc THCS trên địa bàn thành phố và các địa phương liên quan.

Bộ Tài chính đề nghị UBND TPHCM xin ý kiến Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT trước khi trình HĐND TP ban hành chính sách mở rộng đối tượng (nâng mức cận nghèo đa chiều theo tiêu chuẩn của TPHCM) là học sinh bậc THCS tại các trường công lập thuộc TPHCM để được trợ cấp từ nguồn ngân sách thành phố để đóng học phí theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng, việc miễn học phí cho học sinh THCS tại các trường công lập ở TP.HCM thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc quy định học sinh không đóng học phí được quy định trong Luật Giáo dục cũng thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Hiện nay, TP.HCM đang thực hiện thu học phí bậc THCS theo hai mức: 100.000 đồng/tháng cho mỗi học sinh tại 19 quận và 85.000 đồng/tháng với học sinh ở 5 huyện. Bình quân mức học phí thu được là 350 tỷ đồng/năm.

Đăng bởi: Ban biên tập