Phương pháp giải bài toán trắc nghiệm Hóa học dạng đồ thị
Được đăng bởi Ban biên tập    16/11/2017 10:58

Việc vận dụng đồ thị trong toán học để giải quyết nhanh các bài toán hóa học có nhiều ưu điểm, vì phương pháp này giúp học sinh tiết kiệm được nhiều thời gian tính toán để có kết quả.

Tuy nhiên, trong chương trình Hóa học THPT chưa nói nhiều về phương pháp đồ thị, tài liệu hướng dẫn giải bài tập bằng phương pháp này còn ít, học sinh thực sự gặp khó khăn, thường lúng túng khi va chạm dạng bài toán này.

Với hình thức thi trắc nghiệm như hiện nay, thì việc giải nhanh các bài toán Hóa học là yêu cầu hàng đầu của người học. Phương pháp giải nhanh một bài toán sẽ giúp người học tiết kiệm được thời gian, rèn luyện được tư duy và năng lực phát hiện vấn đề.

Kiến thức lí thuyết

Hiện nay, các bài toán trắc nghiệm dạng đồ thị có thể chia thành các dạng chủ yếu:

Dạng 1: Thổi từ từ khí $C{O_2}$ đến dư vào dung dịch chứa a mol $Ca{\left( {OH} \right)_2}$ (hoặc $Ba{\left( {OH} \right)_2}$). Sau phản ứng thu được b mol kết tủa.

Dạng 2: Rót từ từ dung dịch kiềm đến dư vào dung dịch chứa a mol muối $A{l^{3 + }}$ (hoặc $Z{n^{2 + }}$). Sau phản ứng thu được b mol kết tủa.



Dạng 3: Rót từ từ dung dịch axit đến dư vào dung dịch chứa a mol muối $Al{O_2}^ - $ (hoặc $Zn{O_2}^{2 - }$ ). Sau phản ứng thu được b mol kết tủa.



Bài tập ví dụ (xem file đính kèm bên dưới)

Xem thêm