Một số khái niệm công nghệ giáo dục các giáo viên cần biết
Được đăng bởi Ban biên tập    18/02/2019 15:58

Thiết bị đầu vào thay thế

Những công cụ này được thiết kế nhằm tạo cơ hội cho học sinh khuyết tật có thể sử dụng máy tính và các công nghệ liên quan được dễ dàng. Một số thiết bị đầu vào thay thế bao gồm màn hình chạm, bàn phím tùy chỉnh và cần điều khiển bằng cảm ứng qua việc sử dụng các bộ phận cơ thể như cằm hoặc tay, chân. Một số công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này là các hệ thống nhấp môi - thổi hơi, được phát triển bởi các công ty như Microsoft, để thực hiện các chức năng của máy tính nhờ những phương pháp đơn giản là hít vào và thở ra.

Tùy chọn chuyển lời nói thành văn bản

Công nghệ này đang tạo ra làn sóng chủ đạo nhờ được sử dụng trong các dòng điện thoại di động phổ biến như Razr M. trên nền tảng Android. Vừa là công cụ tiện lợi cho người bình thường, speech-to-text còn mang lại lợi thế học tập cho những học sinh gặp khó khăn trong việc di chuyển hoặc cử động hoặc những em khiếm thị. Tiện ích này còn giúp học sinh phát biểu suy nghĩ mà không cần phải gõ hay thậm chí là điều hướng Internet. Các tùy chọn chuyển lời nói thành văn bản cũng có thể "phản hồi" học sinh và cho các em biết những lỗi có thể mắc phải trong bài làm.

LAMP

Tiếp thu ngôn ngữ thông qua kế hoạch vận động, viết tắt là LAMP, kết nối việc học tập về mặt trí não và vận động sao cho học sinh mắc chứng tự kỷ và các rối loạn liên quan có thể giao tiếp dễ dàng hơn. Những nguyên tắc này đã được chứng minh là đặc biệt hữu ích cho những học sinh không có khả năng nói hoặc khả năng vô cùng hạn chế. Kết hợp với công nghệ, các nguyên tắc LAMP trao quyền cho một cộng đồng ngày càng nhiều các học sinh mắc chứng tự kỷ giúp các em giao tiếp hiệu quả và đạt thành tích học tập cao hơn. LAMP có mặt trong công nghệ - từ các máy tính được chế tạo đặc biệt đến các ứng dụng học tập.

Bộ tăng cường cảm giác

Tùy thuộc vào mô hình phát triển mà trẻ có thể cần những cách học khác nhau so với các bạn cùng trang lứa. Thay vì phải học bảng chữ cái và số đếm trước, hình ảnh hoặc màu sắc tươi sáng sẽ có ích đối với trẻ nào gặp trở ngại về ngôn ngữ khi học các khái niệm mới. Bộ tăng cường cảm giác có thể bao gồm máy phân tích giọng nói, công cụ giao tiếp tăng cường hoặc tổng hợp giọng nói. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ lớp học, những công cụ cơ bản của công nghệ hỗ trợ này đang trải qua những bước tiến lớn.

Học tập di động

Sự hiện diện của máy tính bảng và điện thoại thông minh trong lớp học không còn là chuyện "cần hay không", mà là "lúc nào, chạy mượt cỡ nào?". Ban quản lý nhà trường và thầy cô có thể tận dụng tiện ích của công nghệ di động trong lớp học và khả năng thích ứng trong học tập của học sinh. Hơn một nửa ban quản lý nhà trường cho biết đã áp dụng một số công nghệ di động vào lớp học của trường mình và có kế hoạch triển khai nhiều hơn nếu khả thi về mặt tài chính. Phải có kinh phí cho việc đào tạo giáo viên và bảo trì thiết bị.

https://www.thetechedvocate.org/10-more-educational-technology-concepts-every-teacher-should-know-about/

Xem thêm