Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ

- Tóm tắt văn bản bằng sơ đồ là cách lược bỏ các ý phụ, thông tin chi tiết, chỉ giữ lại những ý chính, thông tin cốt lõi và thể hiện dưới dạng sơ đồ.

- Yêu cầu đối với sơ đồ và tóm tắt văn bản:

a. Yêu cầu về nội dung:

+ Tóm lược đúng và đủ các sự việc, phần, đoạn, ý chính trong văn bản.

+ Sử dụng các từ khóa, cụm từ.

+ Thể hiện được quan hệ giữa các sự việc, phần, đoạn, ý chính trong văn bản.

+ Thể hiện được nội dung bao quát của văn bản.

b. Yêu cầu về hình thức:

+ Kết hợp hài hòa, hợp lí giữa các từ khóa với hình vẽ, mũi tên, các kí hiệu…

+ Sáng rõ, có tính thẩm mĩ, giúp nắm bắt nội dung chính của văn bản một cách thuận lợi, dễ dàng.

Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

Tóm tắt văn bản Thánh Gióng bằng sơ đồ (SGK).

1. Sơ đồ trên đã đáp ứng được các yêu cầu về nội dung nêu dưới đây chưa?

- Tóm lược đúng và đủ các phần, đoạn, ý chính của văn bản.

- Sử dụng được các từ khóa, cụm từ chọn lọc.

- Thể hiện được quan hệ giữa các phần, đoạn, ý chính của văn bản.

- Thể hiện được nội dung bao quát của văn bản.

Sơ đồ (SGK) đã đáp ứng được các yêu cầu về nội dung:

- Tóm lược đúng và đủ các phần, đoạn, ý chính của văn bản Thánh Gióng.

- Sử dụng được các từ khóa, cụm từ chọn lọc: “ra đời kì lạ”, “đánh giặc Ân”, “chiến thắng”, “về trời”, “ghi nhớ công ơn”.

- Thể hiện được quan hệ giữa các phần, đoạn, ý chính của văn bản: các ý trong sơ đồ đều liên quan tới nhau, sự việc này dẫn tới sự việc kia.

- Thể hiện được nội dung bao quát của văn bản: người anh hùng đánh thắng giặc Ân.

2. Sơ đồ (SGK) đã đáp ứng được các yêu cầu về hình thức nêu dưới đây chưa?

- Phù hợp với nội dung của kiểu văn bản.

- Kết hợp hài hòa, hợp lí giữa các từ khóa với hình vẽ, mũi tên, các kí hiệu…

- Trình bày sáng rõ, có tính thẩm mĩ.

Sơ đồ (SGK) đã đáp ứng được các yêu cầu về hình thức:

- Phù hợp với nội dung của kiểu văn bản: sơ đồ ngắn gọn, dễ hiểu.

- Kết hợp hài hòa, hợp lí giữa các từ khóa với hình vẽ, mũi tên, các kí hiệu…

- Trình bày sáng rõ, có tính thẩm mĩ.

Đề bài: Hãy tóm tắt bằng sơ đồ một văn bản mà em đã học hoặc đã đọc: