Thực hành Tiếng Việt

1. Nếu câu văn “Phụ công sức chăm bẵm, chờ mong của ông, cây ổi cứ ra hoa rồi rụng, quyết không bói quả” được viết lại thành “Cây ổi cứ ra hoa rồi rụng, quyết không bói quả, phụ công sức chăm bẵm, chờ mong của ông” thì ý nghĩa của câu sẽ thay đổi như thế nào?

Nếu câu văn “Phụ công sức chăm bẵm, chờ mong của ông, cây ổi cứ ra hoa rồi rụng, quyết không bói quả” được viết lại thành “Cây ổi cứ ra hoa rồi rụng, quyết không bói quả, phụ công sức chăm bẵm, chờ mong của ông” thì ý nghĩa của câu sẽ thay đổi vì không nhấn mạnh được công sức của người ông đã bỏ ra trong việc chăm sóc cây ổi.

2. Đọc đoạn trích sau:

[...] Nhưng rồi có thể vì mẹ cứ càm ràm khiến cây rác tai quá, ngày kia, những chùm quả bé xí xi như nút áo bỗng xuất hiện trên cây. Chẳng bao lâu sau, những chùm bé xíu ấy to dần, chuyển từ màu xanh sẫm sang xanh nhạt, căng bóng.

a. Xác định câu văn sử dụng câu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ.

b. Nêu tác dụng của việc sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ trong đoạn văn.

- Câu văn sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ: "Nhưng rồi có thể vì mẹ cứ càm ràm khiến cây rác tai quá, ngày kia, những chùm quả bé xí xi như nút áo bỗng xuất hiện trên cây".

- Tác dụng của việc sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ là nhấn mạnh ý và làm câu văn sinh động, mở rộng nội dung kể hoặc tả về một đối tượng, sự vật nào đó.

3. Viết lại câu văn sau nhằm nhấn mạnh nội dung được in đậm trong câu:

"Tôi sẽ không bao giờ quên những kỉ niệm êm đềm ngày thơ ấu”.

Viết lại câu văn: "Tôi sẽ không bao giờ quên những kỉ niệm êm đềm, hạnh phúc ngày thơ ấu".

4. Viết một câu văn sử dụng nhiều vị ngữ với mục đích mở rộng nội dung kể hoặc tả về một đối tượng nào đó.

"Vào vụ gặt, dù thời tiết nóng bức, mọi người vẫn chăm chỉ gặt lúa, đào khoai, xới đất để chuẩn vị cho vụ mùa kế tiếp".

5. Đọc đoạn văn sau:

Cũng có khi khói vui hơn niềm vui của người. Làng có đứa bé mới chào đời, giữa một ngày đông buốt giá. [...] Trong bếp, ngọn lửa nhảy nhót reo vui phần phật, khói bay lên qua mái nhà rất nhanh, rất cao.

a. Tìm các từ ngữ được dùng theo biện pháp nhân hóa trong đoạn văn trên.
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong đoạn văn đó.

- Từ ngữ được dùng theo biện pháp nhân hóa trong đoạn văn: khói vui, lửa nhảy nhót, reo vui.

- Tác dụng của biện pháp nhân hóa làm cho câu văn thêm đặc sắc, sinh động, nhấn mạnh khói lửa cũng có cảm xúc như con người.