Tập đọc: Chú đi tuần
- Nội dung bài thơ Chú đi tuần của tác giả Trần Ngọc miêu tả hình ảnh người chiến sĩ dù gió đông rét mướt vẫn tận tụy, trách nhiệm với công việc để bảo vệ bình yên cho cuộc sống.
- Ý nghĩa các từ trong bài thơ:
+ Học sinh miền Nam: học sinh là con em cán bộ, nhân dân miền Nam ra miền Bắc, học ở các trường nội trú trong thời kì nước ta bị chia cắt (1954 – 1975).
+ Đi tuần: đi để quan sát, xem xét tình hình trong một khu vực nhằm giữ gìn trật tự, đề phòng bất trắc.
1. Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?
Người chiến sĩ đi tuần trong đêm khuya vắng vẻ, gió hun hút lạnh lùng khi mọi người đã chìm trong giấc ngủ ấm áp.
2. Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yên bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?
Tác giả đặt hai hình ảnh đối ngược với nhau để ca ngợi tấm lòng và sự hi sinh thầm lặng của những người chiến sĩ. Các chú đã tận tụy, trách nhiệm trong công việc để bảo vệ sự bình yên cho mọi người.
3. Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?
- Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu học thể hiện qua các từ ngữ: chú, cháu, yêu mến, lưu luyến.
- Các chi tiết: quan tâm giấc ngủ của các cháu học sinh, dặn các cháu cháu đóng cửa che gió lạnh, tuần tra để giữ mái ấm nơi cháu nằm.
- Qua những từ ngữ và chi tiết có thể thấy người chiến sĩ tận tụy với công việc không chỉ vì trách nhiệm mà còn vì tình thương yêu dành cho các cháu học sinh.
4. Học thuộc những câu thơ em thích.