ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN (tiếp theo)

7. Văn bản tự sự ở lớp 9 so với lớp dưới:

- Giống nhau: Tạo nên một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, dẫn đến kết thúc nhằm nêu lên một ý nghĩa.

- Khác nhau:

+ Văn bản tự sự ở lớp 6 tồn tại độc lập một phương thức riêng.

+ Văn tự sự ở lớp 8 có sự kết hợp với biểu cảm và miêu tả nhưng chủ yếu là miêu tả ngoại hình, hành động nhân vật.

+ Ở lớp 9, văn tự sự kết hợp cả lập luận, biểu cảm, miêu tả. Riêng miêu tả còn thêm miêu tả nội tâm nhân vật, ngôi kể và việc chuyển đổi ngôi kể.

- Văn tự sự lớp 9 vừa lặp lại vừa nâng cao cả kiến thức và kỹ năng của lớp dưới.

8. Vì sao gọi là văn bản tự sự? Có văn bản nào chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất không?

- Miêu tả, biểu cảm, lập luận chỉ dùng như một yếu tố bổ trợ nhằm làm nổi bật phương thức chính là phương thức tự sự. Khi gọi tên một văn bản, người ta căn cứ vào phương thức biểu đạt chính của văn bản đó.

- Trong thực tế, ít có những văn bản chỉ tồn tại một phương thức biểu đạt duy nhất.

9. Các kiểu văn bản có thể kết hợp với các yếu tố khác:

- Tự sự kết hợp với miêu tả, nghị luận, biểu cảm, thuyết minh.

- Miêu tả kết hợp với tự sự, biểu cảm, thuyết minh.

- Nghị luận kết hợp với miêu tả, biểu cảm, thuyết minh.

- Biểu cảm kết hợp với tự sự, miêu tả, nghị luận.

- Thuyết minh kết hợp với miêu tả, nghị luận.

- Điều hành không thể kết hợp với yếu tố nào thuộc năm phương thức trên.

10. Vì sao văn tự sự của học sinh phải có đủ ba phần mở bài, thân bài và kết luận?

- Một số tác phẩm tự sự trong chương trình ngữ văn không phải lúc nào cũng phân biệt rõ bố cục ba phần: Mở bài, thân bài và kết bài.

- Tuy nhiên, bài văn của học sinh phải có đủ ba phần bởi vì các em đang trong giai đoạn luyện tập, phải rèn theo yêu cầu của nhà trường.

11. Tác dụng của kĩ năng văn bản tự sự trong việc đọc – hiểu các tác phẩm.

Những kiến thức, kỹ năng về kiểu văn tự sự như đối thoại, độc thoại nội tâm trong văn bản giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn các đoạn trích trong Truyện Kiều, nhất là đoạn Kiều ở lầu Ngưng Bích hay truyện Làng của Kim Lân.

12. Tác dụng của kĩ năng văn bản tự sự trong việc viết văn tự sự.

Những kiến thức của phần đọc – hiểu văn bản và phần tiếng Việt tương ứng cung cấp cho học sinh đề tài, nội dung và cách kể chuyện, cách dùng ngôi kể, người kể chuyện, cách dẫn dắt, xây dựng và miêu tả nhân vật, sự việc.