Ôn tập cuối học kì I
Tiết 1
1. Đọc thành tiếng bài thơ Con suối nhỏ của tác giả Nguyễn Lãm Thắng và trả lời câu hỏi:
- Đọc đoạn từ đầu đến "Tiếng hát ru thầm thì" và trả lời câu hỏi: Con suối nhỏ là bạn của những sự vật nào? Vì sao?
+ Con suối nhỏ là bạn của những sự vật: Nai, thỏ, hoa thơm, trái lành, sương, gió, vầng trăng.
+ Vì con suối đi qua rất nhiều nơi, nơi nào suối cũng có bạn.
- Đọc đoạn từ đầu đến "Tiếng hát ru thầm thì" và trả lời câu hỏi: Hình ảnh con suối nhỏ ở khổ thơ thứ ba có gì đẹp?
Con suối có vẻ đẹp trong veo, ngọt ngào, âm thanh được ví với cây đàn, khi trầm, khi vút cao.
- Đọc đoạn từ "Tôi là con suối nhỏ/Trong veo và ngọt ngào" đến hết và trả lời câu hỏi: Con suối nhỏ yêu những gì? Vì sao?
+ Con suối nhỏ yêu cua, cá, tiếng hát ru.
+ Vì cua, cá là những sự vật thân thuộc, gần gũi, là người bạn gắn bó với suối.
- Đọc đoạn từ "Tôi là con suối nhỏ/Trong veo và ngọt ngào" đến hết và trả lời câu hỏi: Theo em, suối sẽ kể những gì với biển?
Suối sẽ kể với biển hành trình mà suối đã đi qua, về những người bạn của suối.
2. Trao đổi: Suối đi qua những đâu? Đường đi của suối có gì thú vị?
- Suối đi qua tàn cây, chân đồi, bờ đá…
- Suối gặp rất nhiều sự vật như nai, thỏ, hoa, trái, sương, gió, trăng, sông, biển… trên hành trình và suối gặp nhiều niềm vui, nhiều chuyện thú vị.
Tiết 2
1. Nghe – viết: Nghe - viết: Trích đoạn bài thơ Xuân trên đảo Bạch Long Vĩ của tác giả Hoài Khánh.
2. Viết lại cho đúng tên riêng của các cơ quan, tổ chức dưới đây:
a. Trường mầm non Bạch Long Vĩ.
Trường Mầm non Bạch Long Vĩ.
b. Trường trung học cơ sở Bạch Long Vĩ
Trường Trung học cơ sở Bạch Long Vĩ.
c. Trung tâm văn hóa – Thông tin và thể thao huyện Bạch Long Vĩ
Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Bạch Long Vĩ.
d. Ủy ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam.
Ủy ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam.
Tiết 3
1. Nói về một kỉ niệm đẹp của em với gia đình, bạn bè hoặc thầy cô giáo dựa vào gợi ý:
a. Đó là kỉ niệm của em với ai?
b. Điều gì gợi cho em nhớ về kỉ niệm?
c. Những suy nghĩ, lời nói, việc làm... nào đáng nhớ?
d. Ý nghĩa của những suy nghĩ, lời nói, việc làm... đó đối với em.
2. Cùng bạn bình chọn bài nói theo gợi ý: Nội dung sâu sắc, hình thức sinh động, giọng kể lôi cuốn.
Tiết 4
1. Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
Bác xà cừ vươn cao
Cam la đà mặt đất
Chuối, hồng, cau... họp mặt
Cùng chung sống chan hòa.
Gió đi qua gật gù
Chim tới khen rối rít
Mây che qua vòm mắt
Đất màu dành tốt tươi.
Vườn cây sống thật vui
Nắng mưa cùng chia sẻ
Đêm đêm ru nhau ngủ
Bình minh lại xôn xao...
(Nguyễn Trọng Hoàn)
a. Tìm các danh từ chỉ cây cối, danh từ chỉ hiện tượng có trong đoạn thơ.
- Danh từ chỉ cây cối: Xà cừ, cam, chuối, hồng, cau.
- Danh từ chỉ hiện tượng: Gió, mây, nắng, mưa, đêm, bình minh.
b. Tìm trong đoạn thơ các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật được nhân hóa bằng cách nào?
- Các sự vật được nhân hóa: Xà cừ, cam, chuối, hồng, cau, gió, mây, nắng, đất, mưa, đêm, bình minh.
- Mỗi sự vật được nhân hóa bằng cách dùng từ ngữ gọi người để gọi vật; dùng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật.
+ Xà cừ được gọi bằng bác.
+ Cam có hành động la đà.
+ Chuối, hồng, cau có hành động họp mặt, chan hòa.
+ Gió có hành động đi, gật gù.
+ Chim có hành động khen.
+ Mây có hành động che.
+ Đất có hành động dành.
+ Vườn cây có biểu cảm vui.
+ Nắng, mưa có hành động chia sẻ.
+ Đêm có hành động ru ngủ.
+ Bình minh có biểu cảm xôn xao.
c. Nêu cảm nhận của em về vườn cây trong đoạn thơ.
Vườn cây sinh động, hoạt bát, vui vẻ; các loài cây cùng chung sống hòa bình, gắn bó, chia sẻ.
2. Chọn từ ngữ phù hợp trong ngoặc đơn thay cho mỗi ngôi sao:
Hơi lạnh vẫn còn vương khắp đất trời nhưng cậu nhận ra mùa xuân đến gần lắm. Những cành cây khẳng khiu chống lại cái lạnh của mùa đông đã nhú những lộc biếc đầu tiên. Màu xanh êm dịu làm đất trời sáng bừng lên sức sống. Và sắc màu mùa xuân cũng đã bắt đầu nhóm lên trên những cánh hoa nở sớm.
3. Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 3 – 4 câu về một loài cây hoặc một loài vật em thích.
Trong vườn cây của ông nội em có một cây hoa ngọc lan có những nụ hoa trắng ngà, thẳng tắp như những búp măng nấp trong kẽ lá. Những đóa hoa trắng nở xòe thò qua những chiếc lá xanh để vẫy chào ánh mặt trời. Đêm đêm, mùi hương ngọc lan len lỏi khắp vườn, bò qua khe cửa sổ để ướp hương khắp nhà.
Tiết 5
Đề bài: Thuật lại một ngày hội được tổ chức ở trường em.
Gợi ý:
– Mở bài: Giới thiệu ngày hội.
+ Hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
+ Ngày hội An toàn giao thông.
- Thân bài: Thuật lại các hoạt động của ngày hội theo trình tự thời gian hoặc không gian. Khi thuật mỗi hoạt động cần chú ý:
+ Xác định thời gian hoặc địa điểm diễn ra.
+ Chú ý thuật hoạt động, cảm xúc của người tham gia.
Thuật kĩ hoạt động em ấn tượng nhất.
- Kết bài: Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi chứng kiến hoặc tham gia ngày hội.