Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm cho Góc truyền thông của trường?
Tình huống 3 (SGK)
Nếu em là thành viên câu lạc bộ, em sẽ giải quyết như thế nào?
- Nếu em là thành viên câu lạc bộ, trước tiên phải gửi lời cảm ơn tới người đã đóng góp ý tưởng.
- Các thành viên có thể lấy cảm hứng sáng tác một câu chuyện, một bài thơ hay một bài hát tuyên truyền cho hoạt động từ tấm hình được sưu tập.
- Hành động này sẽ giúp mọi người gần gũi với nhau hơn vì ý tưởng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, góp phần lan tỏa thông điệp.
Hướng dẫn giải quyết tình huống
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết.
a. Đọc hiểu tình huống.
- Em biết gì về Góc truyền thông trong trường học?
- Em hiểu thế nào về các từ “lắng nghe” và “lời thở than” trong tên chủ đề?
- Hình vẽ trong tình huống có thể được miêu tả lại như thế nào?
- Em liên tưởng đến bài thơ, câu chuyện, đoạn phim nào khi xem hình vẽ trên?
- Thông điệp mà em nhận được từ hình vẽ trên là gì?
- Người bạn đã nhờ các thành viên câu lạc bộ thực hiện việc gì?
b. Nhận biết vấn đề trọng tâm.
- Sau khi đọc hiểu tình huống, hãy xác định vấn đề trọng tâm cần giải quyết.
- Dựa vào đâu để xác định như vậy?
- Cần lưu ý những thông tin nào của tình huống khi giải quyết vấn đề này?
Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn giải pháp.
a. Thu thập thông tin, ý tưởng.
- Liệt kê những hiểu biết mà em cho là cần thiết để có thể giải quyết tình huống. Ví dụ:
+ Các thông tin về nạn chặt phá rừng và những tác hại của việc chặt phá rừng.
+ Những yêu cầu đối với việc vẽ tranh, kể câu chuyện, sáng tác bài hát, bài thơ…
- Lựa chọn những cách thức phù hợp để thu thập thông tin, ý tưởng.
+ Tưởng tượng, hình dung về một khu rừng bị tàn phá và tình trạng thê thảm của các loài động vật trong khu rừng ấy.
+ Nhớ lại xem mình đã từng viết bài hoặc thực hiện một sản phẩm sáng tạo nào liên quan đến vấn đề môi trường chưa, kết quả ra sao.
- Tìm kiếm thông tin và khơi nguồn cảm xúc bằng cách đọc thêm về chủ đề thiên nhiên; xem phim, ảnh về thế giới động vật, về môi trường rừng, tham gia các hoạt động trồng cây xanh, bảo vệ rừng...
b. Tìm kiếm giải pháp.
- Sáng tác bài thơ hoặc kể câu chuyện về rừng xanh bị tàn phá.
- Vẽ tiếp một chuỗi các hình ảnh để kể câu chuyện về những hậu quả khi rừng xanh bị tàn phá.
- Viết bài văn bày tỏ cảm xúc trước thực trạng cây rừng bị đốn hạ, môi trường sống của muông thú bị phá hủy.
- Sáng tác bài hát nói về nỗi đau của muông thú khi rừng xanh bị tàn phá.
d. Lựa chọn giải pháp.
- Thế mạnh của em (khả năng viết, vẽ…).
- Nên sử dụng kiểu bài nào trong các kiểu bài mà em đã học để thể hiện giải pháp? Em có những hiểu biết và kĩ năng gì để tạo lập các kiểu bài ấy?
- Sản phẩm của giải pháp có phù hợp để đăng tải ở góc truyền thông không?
- Em có các điều kiện về cơ sở vật chất và thời gian như thế nào để thực hiện giải pháp?
Bước 3: Thực hiện.
Lập kế hoạch thực hiện bằng dàn ý hoặc sơ đồ. Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp đã lựa chọn.
Trình bày giải pháp và sản phẩm
Tham khảo hướng dẫn ở tình huống 1.