Kể lại một trải nghiệm của bản thân

- Kể lại trải nghiệm của bản thân là kiểu bài trong đó người viết kể về diễn biến của sự việc mà mình đã trải qua và để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc.

- Yêu cầu:

+ Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm của bản thân.

+Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí.

+ Kết hợp kể và tả.

+ Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.

+ Bài văn bảo đảm bố cục:

* Mở bài: giới thiệu được trải nghiệm.

* Thân bài: trình bày diễn biến của sự việc.

* Kết bài: nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với người viết.

Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

1. Câu chuyện trên được kể bằng ngôi thứ mấy?

Câu chuyện kể bằng ngôi thứ nhất (xưng tôi).

2. Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể lại với những sự việc chính nào?

- Làng tôi có con sông êm đầu chảy qua làng, chúng tôi thường rủ nhau tắm sông.

- Buổi trưa sau khi đá bóng, đám trẻ rủ nhau ra sông tắm và tổ chức cuộc thi bơi.

- Tôi nhận lời thách đấu, đã bơi nhanh và khá xa bờ.

- Bỗng bắp chân bị chuột rút và đau đớn, tôi sợ hãi tột độ.

- Một người làng đi câu cá gần đấy đã nghe tiếng kêu, nhanh chóng bơi ra và đưa tôi vào bờ.

- Tôi rút ra bài học chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.

3. Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm. Việc sử dụng các yếu tố đó có tác dụng gì?

- Một số chi tiết có sử dụng yếu tố miêu tả:

+ Vào mùa hè, nước sông thường cạn nên chúng tôi tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã cả một góc sông.

+ Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, gay cấn, quyết liệt.

+ Tôi cố ngoi lên mặt nước để kêu cứu nhưng càng vùng vẫy tôi lại càng chìm nhanh hơn và không thể thở được.

- Việc sử dụng yếu tố miêu tả giúp khắc họa rõ nét những hình ảnh, hành động và cảm xúc mà nhân vật đã được trải nghiệm góp phần làm cho bài văn sinh động, hấp dẫn.

4. Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm? Vì sao ý nghĩa được trình bày trong đoạn cuối của bài văn?

- Nhân vật “tôi” đã nhận ra sau trải nghiệm ấy là bài học sâu sắc, cần nghe lời người lớn và chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.

- Ý nghĩa trải nghiệm được trình bày trong đoạn cuối của bài văn vì phải kể trải nghiệm trước thì khi đưa ra bài học mới hợp lí và đọng lại sâu sắc trong lòng người đọc.

5. Từ câu chuyện trên, em học được điều gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?

- Dùng ngôi thứ nhất để kể.

- Kết hợp kể và miêu tả.

- Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí.

- Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.

- Bài văn phải đảm bảo bố cục 3 phần.

Đề bài: Viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm của bản thân.

Hướng dẫn quy trình viết

Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết.

- Xác định đề tài:

+ Kỉ niệm sâu sắc với gia đình, bạn bè.

+ Một lỗi lầm của bản thân.

+ Khám phá một vùng đất hoặc quyển sách mới.

+ Khi chuyển đến một ngồi trường mới, làm quen với bạn mới.

- Thu thập tư liệu: Nhớ lại những sự việc, trải nghiệm để lại kỉ niệm sâu sắc; tìm những hình ảnh đã lưu giữ có liên quan đến câu chuyện.

Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý.

- Tìm ý:

+ Không gian, thời gian xảy ra câu chuyện.

+ Kết hợp kể và tả.

+ Trình tự các sự việc, kết quả.

+ Ý nghĩa của trải nghiệm.

- Lập dàn ý:

+ Mở bài: giới thiệu về không gian, thời gian xảy ra câu chuyện.

+ Thân bài:

* Thời gian, không gian diễn ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan.

* Kể các sự việc theo trình tự diễn ra của chúng, kết hợp với các yếu tố miêu tả.

+ Kết bài: trình bày ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.

Bước 3: Viết bài.

Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.