Bài 9. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Chuyện về bác sĩ Lê Thế Trung(phỏng theo báo Công an nhân dân, số 1455, 1456), SGK Đạo đức 9, tr. 31, 32.

Gợi ý

a. Qua câu chuyện trên, em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung?

Qua câu chuyện trên, có thể nhận thấy giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc tận tâm, có năng suất, chất lượng và hiệu quả.

b. Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ giáo sư Lê Thế Trung là người  làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Từ một y tá, ông đã phấn đấu học chuyên ngành bỏng ở Học viện Ki-rốp (Liên Xô). Năm 1965, ông đã viết hai cuốn sách về bỏng, sau đó trực tiếp ra mặt trận để nghiên cứu việc lấy da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng. Ông đã chế ra loại thuốc B76 và gần 50 loại thuốc khác có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.

c. Theo em, thế nào là việc làm có năng suất chất lượng, hiệu quả? Điều này có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là  tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao trong một thời gian nhất định.

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội.

II. NỘI DUNG BÀI HỌC

1. làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.

2. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

3. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, mỗi người lao động phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe, lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo.

III. BÀI TẬP

1. Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Vì sao?

a. Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm.

b. Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay.

c. Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập.

d. Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian.

đ. Chị Thủy thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất.

e. Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.

Những hành vi (c), (đ), (e) thể hiện công việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Bởi vì Hà, chị Thủy và anh Tân đã biết sắp xếp thời gian hợp lí để hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất.

2. Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể.

- Xã hội ngày càng phát triển nên chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nên ngoài số lượng còn đòi hỏi thêm cả chất lượng. Do đó, mỗi người phải có tinh thần làm việc năng suất, chất lượng và hiệu quả.

- Ví dụ nước ta nằm trong nhóm 3 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng có năm số lượng gạo xuất khẩu nhiều hơn nước bạn nhưng thu ngoại tệ không bằng vì chất lượng gạo không tốt bằng nước bạn. Do đó nếu chất lượng không kèm với chất lượng thì hiệu quả kinh doanh cũng không tốt.

3. Nêu một ví dụ thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết.

Bên cạnh nhà em có anh Tuấn mồ côi bố nên phải nghỉ học sớm, anh học nghề sửa điện lạnh và chăm chỉ với công việc, sau khi tay nghề vững vàng, anh đăng kí học thêm ban đêm, sau 5 năm giờ anh đã trở thành kĩ sư tài hoa vì chế tạo được nhiều công cụ giúp công nhân nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động, cả nhà máy nơi anh công tác đều rất nể phục và quý trọng anh Tuấn.

4. Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào?

Em rất thích những món đồ thủ công xinh xinh nhưng do không khéo tay nên toàn phải mua ở cửa hàng. Mùa đông năm nay, em quyết tâm đan khăn len cho cả nhà để mẹ bớt một khoản chi tiêu. Lúc đầu, em không điều khiển tốt que đan nên không ra hình dáng, những đường len xiêu vẹo, nhăn nhúm rất xấu, không nản lòng, em hỏi thăm kinh nghiệm từ các bạn trong lớp và các chị, cô, dì lối xóm. Nhờ kiên trì và sự hướng dẫn tận tình của mọi người em đã đan khăn thành công, khi nhận được món quà tự tay em làm, bố mẹ và anh trai rất cảm động, khen ngợi em là người con, em hiếu thảo, em rất vui mừng và tự hứa sẽ tập tính kiên trì trong mọi việc học tập, sinh hoạt để bố mẹ và anh trai yên tâm.