Bài 8: Những mùa hoa trên cao nguyên đá
Khởi động
Nói về 1 – 2 loài hoa thường nở vào một mùa trong năm mà em thích.
Em thích hoa phượng với màu đỏ rực như những quầng lửa trên tán lá xanh mướt dưới ánh nắng rực rỡ của mùa hè.
Khám phá và luyện tập
1. Mùa hạ, vùng cao nguyên đá có gì đẹp?
Mùa hạ đến cùng những cơn mưa, đem màu xanh rải khắp cao nguyên. Vùng cao nguyên đá có màu xanh của cỏ voi, của ngô nhuộm dần, che phủ màu đá xám.
2. Vì sao tác giả nói hoa ngô sẽ đem no ấm cho bà con ở cao nguyên đá?
Ngô là loại cây lương thực chủ yếu của người dân vùng cao, hoa ngô ra nhiều báo hiệu vụ mùa bội thu, hoa ngô sẽ trở thành những bắp ngô vàng óng, chắc hạt, giúp người dân thêm ấm no.
3. Hoa ngô và hoa tam giác mạch được so sánh với những gì? Cách so sánh đó có gì thú vị?
- Hoa ngô được so sánh với những ngón tay đón ánh nắng mặt trời. Hoa tam giác mạch được so sánh với muôn ngàn nàng tiên hoa bé nhỏ đang dập dìu bay lượn.
- Cách so sánh trên làm cho sự vật được nhắc đến thêm gợi hình, gợi cảm, thu hút sự chú ý của người đọc.
4. Tìm những hình ảnh đẹp ở cao nguyên đá vào một trong các mùa.
- Mùa thu: Mùa hoa bạc hà tím sẫm, những triền hoa tam giác mạch trắng phớt hồng, hồng sậm, trải dài, uốn lượn tô điểm cao nguyên thêm lộng lẫy, quyến rũ.
- Mùa đông: Hoa cúc dại đỏ nhung len khắp các triền núi.
- Mùa xuân: Hoa mận, hoa lê trắng muốt.
5. Vì sao nói con người nơi đây là "những mùa hoa sưởi ấm cả vùng cao nguyên đá xám lạnh lẽo"?
Vì họ hiền lành, chịu thương, chịu khó mà kiên cường bất khuất. Giữa núi đá hiểm trở cheo leo, họ vẫn cày cuốc để trồng trọt, để cống hiến.
Luyện từ và câu
1. Chọn mỗi lời giải nghĩa ở cột B với một từ phù hợp ở cột A:
- Tài trí: Có tài năng và trí tuệ.
- Tài đức: Có tài năng và đức độ.
- Tài danh: Có tài và có tiếng tăm.
- Tài nghệ: Có tài năng điêu luyện trong nghề nghiệp.
2. Tìm thêm 2 – 3 từ chứa tiếng tài có nghĩa là giỏi.
Tài năng, tài hoa, tài ba.
3. Chọn từ phù hợp trong ngoặc đơn thay cho mỗi ngôi sao:
Ha-ri Pót-tơ sở hữu những tố chất của một phù thủy vĩ đại với nhiều tài năng đáng nể. Ngay những năm đầu học ở trường Hô-goát, những khả năng đặc biệt của cậu đã sớm được bộc lộ. Ha-ri được thừa hưởng từ người cha của mình năng khiếu điều khiển chổi bay. Cậu còn có năng lực điều tra và rất giỏi biến hình. Cậu cũng nhanh trí ứng biến trong mọi tình huống. Nhưng sức mạnh lớn nhất của Ha-ri chính là trái tim ấm áp, bao dung, giúp cậu cảm nhận được tình yêu thương và yêu thương mọi người.
4. Viết đoạn văn ngắn nói về tài năng của một nhân vật mà em đã học như Mạc Đĩnh Chi, Niu-tơn.
Viết
1. Viết thư điện tử cho một người bạn mới quen hoặc một người bạn ở xa để thăm hỏi.
Minh thương!
Kể từ khi bạn chuyển ra Hà Nội, chúng mình không có dịp trò chuyện cùng nhau. Dạo này, bạn và gia đình có khỏe không? Việc học hành thế nào? Đã quen với môi trường mới chưa?
Mình và gia đình vẫn khỏe, đôi khi gặp bài toán khó, không có người để trao đổi nên mình cũng gặp khó khăn. Mình vẫn còn giữ món quà bạn tặng là chiếc hộp bút màu hồng phấn. Trường chúng mình giờ đây cũng khang trang hơn, nhiều cây xanh và hoa cỏ đua sắc. Không biết sau này khi lớn lên, có cơ hội quay lại trường bạn có nhận ra không nữa.
Cố gắng chăm chỉ, học tập tốt và giữ gìn sức khỏe nhé!
Mong hồi âm của bạn.
Trương Ngọc Tân
2. Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn viết thư:
Chú ý cấu tạo các phần của bức thư, lời xưng hô, lời thăm hỏi, chính tả…
3. Chia sẻ trong nhóm:
- Nhận xét bức thư của bạn.
- Nghe bạn nhận xét bức thư của mình.
Vận dụng
1. Sưu tầm tranh, ảnh về một khu vườn hoặc cánh đồng hoa.
2. Viết 2 – 3 câu miêu tả khu vườn hoặc cánh đồng hoa trong tranh, ảnh em sưu tầm được.
Vườn mai vàng với những nụ hoa xanh mướt như những viên đá ngọc bính đính trên những nhành cây nâu sẫm. Thỉnh thoảng một vài đóa hoa bung cánh vàng rực như những đốm nắng tinh nghịch nhảy nhót trên cành. Khi những nụ hoa bung nở, vườn mai như có hàng ngàn con bướm vàng bay dập dờn trong gió, mang theo hơi thở và ánh nắng ấm áp của mùa xuân đến vạn vật, muôn loài.