Bài 6: VB 2: Bàn về đọc sách

Văn bản Bàn về đọc sách của tác giả Chu Quang Tiềm được trích từ Ngữ văn 9, tập hai, do Nguyễn Khắc Phi Tổng Chủ biên, Trần Đình Sử dịch, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011.

Chuẩn bị đọc

Thế nào là đọc sách có hiệu quả?

Đọc sách có hiệu quả là đọc với tốc độ nhanh nhưng vẫn lĩnh hội được những kiến thức chủ yếu, cái cơ bản của vấn đề được trình bày trong quyển sách và vận dụng vào cuộc sống hay tiếp thêm tri thức cho bản thân.

Trải nghiệm cùng văn bản

Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?

- Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu.

- Sách nhiều khiến người đọc lạc hướng.

Suy ngẫm và phản hồi

1. Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?

Mục đích của văn bản là khẳng định vai trò quan trọng của việc đọc sách nhằm tích lũy, nâng cao học vấn và cổ vũ tinh thần đọc sách của mọi người.

2. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản.

3. Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là ...”, “hai là...” có tác dụng gì?

Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp lí lẽ theo trình tự như vậy là giúp văn bản thêm mạch lạc để người đọc dễ nhận thức các lí lẽ, góp phần tăng sức thuyết phục với người đọc.

4. Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?

- Muốn tích lũy tri thức qua việc đọc sách, cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc.

- Chọn những cuốn sách chất lượng, có giá trị thực tế để tích lũy tri thức, vừa đọc vừa ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm để hiểu kiến thức sâu sắc nhất. Khi đọc, cần có kĩ năng đọc nhanh, lướt những vấn đề không quan trọng, tập trung vào mục tiêu và có cách đọc phù hợp.

5. Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang web, in-pho-gráp-phích (infographic), tờ rơi, sơ đồ tư duy…) để giới thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau:

- Tâm thế đọc.

- Không gian đọc.

- Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách.

- Cách đọc, ghi chú.

- Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống.