Bài 3: Sức hấp dẫn của truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng"

Văn bản Sức hấp dẫn của truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" của tác giả Minh Khuê được trích trong Tác phẩm văn học trong nhà trường – Những vấn đề trao đổi, tập 3, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2012.

1. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa ý kiến lớn, ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản.

2. Chỉ ra những đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” và nêu tác dụng của các đặc điểm ấy trong việc thực hiện mục đích văn bản bằng cách hoàn thành bảng sau:

 Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Biểu hiện trong văn bản Sức hấp dẫn của truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" Tác dụng trong việc thực hiện mục đích văn bản
Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luậnĐây là một truyện ngắn đặc sắc và hấp dẫn, để lại nhiều ấn tượng cho bạn đọc.Thể hiện rõ ý kiến của người viết giúp người đọc nắm được ý chính của toàn bài và mục đích viết bài.
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩmĐưa ra những dẫn chứng thể hiện sự hấp dẫn: chi tiết chiếc lá, kết chuyện bất ngờ, nhân vật.Dẫn chứng các chi tiết nổi bật từ văn bản, giúp thuyết phục luận điểm chính
Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽChi tiết điều kì diệu của chiếc lá, sự thật về chiếc lá cuối cùng.Chứng minh làm sáng tỏ cho lí lẽ
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp líCâu chuyện đi từ luận điểm chính rồi triển khai lí lẽ, đưa dẫn chứng và kết luậnHợp lí, cuốn hút, dễ hiểu, thuyết phục được người đọc