Bài 2: Ôn tập
1. Dựa vào đâu có thể khẳng định rằng Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi, Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con là truyện ngụ ngôn?
Dựa vào những đặc điểm tiêu biểu của truyện ngụ ngôn như: nhân vật, đề tài, sự kiện, cốt truyện, tình huống, không gian và thời gian.
2. Cái nhìn hạn hẹp của nhân vật ếch và các ông thầy bói đã gây ra hậu quả thế nào? Bài học chung có thể rút ra từ hai truyện Ếch ngồi đáy giếng và Thầy bói xem voi là gì?
- Cái nhìn hạn hẹp của nhân vật con ếch đã khiến nó mất mạng còn các ông thầy bói thì đánh nhau sứt đầu mẻ trán.
- Bài học rút ra từ hai câu chuyện trên là cần nhìn nhận các sự việc trong cuộc sống một cách toàn diện, tránh phiến diện, chủ quan. Phải trau giồi tri thức, không chủ quan, bảo thủ mà phải khiêm tốn, lắng nghe ý kiến của người khác.
3. Trong hai văn bản Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con, em thích văn bản nào? Vì sao?
Em thích truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu vì truyện có nhiều chi tết bất ngờ và những kĩ năng sinh tồn nơi hoang dã. Đặc biệt là cách đáp trả tinh tế với kẻ đã bỏ mặc mình lúc nguy hiểm.
4a. Khi viết một bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử, cần lưu ý đến những điều gì?
+ Sự kiện được kể lại trong văn bản là có thật và liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử.
+ Sử dụng người kể chuyện ngôi thứ nhất (xưng tôi) thuật lại sự việc theo một trình tự hợp lí.
+ Sử dụng chi tiết, thông tin chọn lọc, tin cậy về sự việc, nhân vật/sự kiện.
+ Sử dụng yếu tố miêu tả trong bài viết.
+ Kết hợp kể chuyện với miêu tả một cách hợp lí, tự nhiên.
+ Bố cục bài viết cần đảm bảo: mở bài, thân bài, kết bài.
4b. Tìm trong bài văn em mới viết một vài đoạn văn, câu văn mà theo em là nên dùng dấu chấm lửng, chỉnh sửa và đặt dấu chấm lửng sao cho phù hợp.
Ông ngoại tôi tính tình rất nghiêm nghị, thẳng thắn nhưng giàu bản lĩnh, lòng nhân ái… nên được người dân trong làng yêu mến.
5. Cho biết:
a. Nên chuẩn bị và trình bày bài nói kể lại một truyện ngụ ngôn thế nào cho hấp dẫn?
- Chuẩn bị:
+ Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
+ Tìm ý, lập dàn ý cho bài nói.
- Trình bày:
+ Tìm cách mở đầu và kết thúc sao cho hấp dẫn như: xem lại ảnh, một bức tranh, một câu tục ngữ... liên quan đến truyện ngụ ngôn sắp kể.
+ Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói.
+ Nói to, rõ, hào hứng, tự nhiên.
+ Phân bố thời gian nói hợp lí.
b. Có thể rèn luyện khả năng sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm trong khi nói và nghe bằng cách nào?
- Nhấn mạnh tính hài hước trong câu chuyện.
- Sử dụng hình thức chế, nhại.
- Sử dụng cách chơi chữ, nói quá, so sánh.
6. Nêu một số điểm cần lưu ý khi sử dụng dấu chấm lửng.
- Sử dụng dấu chấm lửng đúng mục đích và công dụng.
- Đặt dấu chấm lửng đúng vị trí theo mục đích sử dụng, tránh làm sai lệch nội dung khi ngắt nghỉ sai.
7. Nêu bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ một hay một số truyện ngụ ngôn.
Bài học mà em rút ra được từ một số truyện ngụ ngôn là nhiều tình huống trong cuộc sống có nguy cơ dẫn đến sai lầm trong nhận thức, hành động, ứng xử, do đó cần phải tỉnh táo, cảnh giác để tránh sai lầm.