Bài 2: Cậu bé ham học hỏi

Khởi động

Nói về 1 – 2 phát minh có ý nghĩa với cuộc sống con người.

Những phát minh có ý nghĩa với con người như vắc xin phòng bệnh, máy bay, máy tính, internet….

Khám phá và luyện tập

1. Bố tặng quà gì cho Xti-vơn Hoóc-king?

Bố tặng cho Xti-vơn Hoóc-king một cái kính viễn vọng.

2. Hoóc-king làm gì với món quà của bố?

Hoóc-king dùng kính viễn vọng quan sát bầu trời đầy sao và đặt những câu hỏi cho bố.

3. Câu nói của Hoóc-king: "Nhất định con sẽ tìm ra câu trả lời" cho thấy điều gì?

Câu nói của Hoóc-king cho thấy cậu bé rất đam mê nghiên cứu, tìm hiểu và quyết tâm khám ra quá trình hình thành các vì sao.

4. Hoóc-king đã làm những gì để tự trả lời câu hỏi của mình? Bố đã giúp đỡ cậu thế nào?

- Để tự trả lời câu hỏi của mình, Hoóc-king thường xuyên quan sát bầu trời rồi tìm cách lí giải cho những thắc mắc của mình.

- Bố đã giúp đỡ cậu bằng cách mua cho cậu rất nhiều sách về Trái đất và bầu trời, cậu lại càng ham mê học hỏi, tìm tòi, khám phá.

5. Theo em, nhờ đâu Hoóc-king trở thành nhà khoa học kiệt xuất của nhân loại?

Nhờ có sự ham học hỏi, đam mê nghiên cứu, tìm tòi khám phá của bản thân cộng với sự ủng hộ, động viên của bố mà Hoóc-king trở thành nhà khoa học kiệt xuất của nhân loại.

Nói và nghe

1. Nghe kể chuyện: Con đường mơ ước của tác giả Võ Thu Hương.

2. Ghi chép tóm tắt nội dung câu chuyện dựa vào sơ đồ:

- Mở bài: Sự việc dẫn vào câu chuyện.

- Diễn biến: Nội dung xuyên suốt câu chuyện.

- Kết thúc: Câu chuyện kết thúc ra sao?

3. Kể lại câu chuyện dựa vào nội dung đã ghi chép.

4. Trao đổi với bạn:

a. Ngày còn bé, Đan ước mong điều gì? Vì sao?

b. Vì sao có lúc Đan nản lòng?

c. Theo em, điều gì đã giúp Đan tiếp tục thực hiện ước mơ?

Viết

Đề bài: Tưởng tượng, viết đoạn văn kể về việc làm của Tin-tin và Mi-tin sau khi tham quan Công xưởng Xanh.

1. Dựa vào bài tập 2, trang 115 (Tiếng Việt 4, tập một), viết đoạn văn kể về việc làm của Tin-tin và Mi-tin sau khi tham quan Công xưởng Xanh theo gợi ý:

- Câu đầu tiên: Giới thiệu sự việc tưởng tượng.

+ Trò chuyện về sản phẩm do các em bé chế tạo.

+ Nói về sản phẩm các bạn sẽ chế tạo.

+ Kể về buổi khám phá các địa điểm khác.

- Các câu tiếp theo: Tưởng tượng, kể lại hoạt động, lời nói, ý nghĩ… của các nhân vật.

- Câu cuối: Nêu kết thúc của sự việc hoặc suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật hay người kể chuyện.

2. Chia sẻ trong nhóm, nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh bài viết.

– Câu mở đoạn và câu kết đoạn có gây được ấn tượng không?

– Nội dung đoạn văn có kết nối với câu chuyện không?

– Những điều tưởng tượng có tạo được sự bất ngờ, thú vị không?

– Đoạn văn có mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả không?

3. Cùng bạn bình chọn đoạn văn tưởng tượng thú vị.

Vận dụng

1. Chọn một chủ đề trên Ngôi sao mơ ước.

Em chọn chủ đề quê hương.

2. Nói về mơ ước của em liên quan tới chủ đề chọn được.

Em ước mơ trở thành một quân nhân. Mỗi khi nhìn thấy các cô, chú bộ đội với ngôi sao trên mũ, bước đi uy nghiêm, dũng mãnh là trong lòng em lại bừng lên những xúc cảm hào hùng, muốn cầm súng để bảo vệ bình yên cho đất nước.