Bài 15. Thương mại và du lịch
I. THƯƠNG MẠI
1. Nội thương
- Phát triển mạnh với hàng hóa đa dạng, phong phú, tuy không đều giữa các vùng.
- Cả nước là một thị trường, hệ thống các chợ hoạt động tấp nập.
- Có nhiều thành phần kinh tế đặc biệt là kinh tế tư nhân khá phát triển.
- Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn, đa dạng nhất nước ta.
2. Ngoại thương
- Vai trò: Giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất với chất lượng cao, cải thiện đời sống nhân dân.
- Xuất khẩu
+ Nông, lâm, thủy sản.
+ Hàng công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp.
+ Hàng công nghiệp nặng và khoáng sản.
- Nhập khẩu: Máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu…
- Thị trường chính của nước ta: Hiện nay, nước ta buôn bán với thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, thị trường Châu Âu và Bắc Mĩ.
- Những thuận lợi và khó khăn của ngành ngoại thương nước ta hiện nay là:
+ Thuận lợi: mặt hàng đa dạng, nhiều thị trường lớn,…
+ Khó khăn: áp lực cạnh tranh về chất lượng và mẫu mã với hàng ngoại nhập,…
II. DU LỊCH
- Tiềm năng du lịch phong phú gồm:
+ Du lịch tự nhiên: Đà Lạt, Sa Pa, Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha, bãi tắm Đồ Sơn, Nha Trang, Vũng Tàu...
+ Du lịch nhân văn: cố đô Huế, di tích Mỹ Sơn, phố cổ Hội An...
- Phát triển ngày càng nhanh, khẳng định vị thế của mình trong cơ cấu kinh tế cả nước.