Bài 15. Thương mại và du lịch

I. THƯƠNG MẠI

1. Nội thương

- Phát triển mạnh với hàng hóa đa dạng, phong phú, tuy không đều giữa các vùng.

- Cả nước là một thị trường, hệ thống các chợ hoạt động tấp nập.

- Có nhiều thành phần kinh tế đặc biệt là kinh tế tư nhân khá phát triển.

- Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn, đa dạng nhất nước ta.

2. Ngoại thương

- Vai trò: Giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất với chất lượng cao, cải thiện đời sống nhân dân.

- Xuất khẩu

+ Nông, lâm, thủy sản.

+ Hàng công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp.

+ Hàng công nghiệp nặng và khoáng sản.

- Nhập khẩu: Máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu…

- Thị trường chính của nước ta: Hiện nay, nước ta buôn bán với thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, thị trường Châu Âu và Bắc Mĩ.

- Những thuận lợi và khó khăn của ngành ngoại thương nước ta hiện nay là:

+ Thuận lợi: mặt hàng đa dạng, nhiều thị trường lớn,…

+ Khó khăn: áp lực cạnh tranh về chất lượng và mẫu mã với hàng ngoại nhập,…

II. DU LỊCH

- Tiềm năng du lịch phong phú gồm:

+ Du lịch tự nhiên: Đà Lạt, Sa Pa, Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha, bãi tắm Đồ Sơn, Nha Trang, Vũng Tàu...

+ Du lịch nhân văn: cố đô Huế, di tích Mỹ Sơn, phố cổ Hội An...

- Phát triển ngày càng nhanh, khẳng định vị thế của mình trong cơ cấu kinh tế cả nước.